เคยเป็นมั้ย? เปิดร้านขายของออนไลน์ แต่ยอดขายยังไม่ปัง ลด แลก แจกแถมก็แล้ว แต่ยอดขายก็ยังไม่เพิ่มอยู่ดี อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ใครๆก็อาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก ภาพถ่ายสินค้า บางคนแค่คิดว่าภาพเอาไว้ลงประกอบแค่นั้น แต่ไม่จริงเลย ภาพนี้แหละเป็นสิ่งแรกที่ดึงดูดลูกค้าเข้ามา ต้องมาดูทริดดีๆอย่าง ‘3 ทริค ถ่ายภาพสินค้าสื่อความหมายได้ถูกจุด’ รับรองเลยว่ายอดขายต้องพุ่งแน่นอน
1. ทำความเข้าใจลูกค้า
Cr. Godisable Jacob
ก่อนที่เราจะถ่ายภาพสินค้า เราต้องเข้าใจลูกค้าก่อนว่าเขาต้องการอะไร ภาพแบบไหนที่จะสื่อถึงผู้ซื้อมากที่สุด ต้องการให้สินค้านั้นพูดแทนหรือเป็นตัวแทนของเขาแบบไหน การใช้วิถีแบบเดิม ๆ อย่างการถ่ายภาพกับพื้นหลังสีขาว อาจจะยังไม่ก้าวตามเทรนด์ ดังนั้นก็ต้องคิดนอกกรอบ เพื่อหาวิธีการใหม่ๆในการถ่ายภาพเพื่อสื่อความหมายให้ตรงจุดที่สุด
Cr. Karolina Grabowska , cottonbro
อย่างภาพด้านบน จะทำให้เห็นถึงว่าถ้าลูกค้าใช้สินค้าตัวนี้ เมื่อได้ใช้แล้วไม่ว่ายังไงก็จะได้กลิ่นกุหลาบ 100% เหมือนมีกุหลาบอยู่บนผิวตลอดเวลา ให้ความรู้สึกหอมตลอด
2. ถ่ายสิ่งที่ลูกค้าต้องการเห็น
ลูกค้าอยากเห็นอะไร? ก่อนที่จะซื้ออะไรบางอย่าง โดยเฉพาะสินค้าที่ยังไม่เคยเห็น และสิ่งที่ลูกค้าทำได้คือดูจากภาพถ่าย
Cr. Karolina Grabowska , Karolina Grabowska
บางคนอาจจะต้องการเห็นภาพแบบใกล้ ดีเทลหรือรายละเอียด การถ่ายภาพระยะใกล้ จะต้องถ่ายให้เห็นดีเทลความสวยงาม
Cr. Rebecca, Karolina Grabowska, cottonbro
และอยากเห็นภาพสินค้าที่เอาไปใช้ในชีวิตว่าจะเป็นอย่างไร
3. การนำเสนอภาพของแต่ละ Platform
ต้องดูว่า Plaform ที่จะนำรูปไปโพสต์ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน ต้องพิจารณาให้ดีว่ารูปภาพแบบไหนที่ทำงานได้ดีที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะสามารถมองเห็นและเข้าถึงได้เป็นอย่างดี
Cr. Karolina Grabowska , Karolina Grabowska
อย่างการลงขายสินค้าใน Platform ยอดฮิตอย่าง Facebook ส่วนมากจะลงภาพเกือบทุกสเกลหรือทุกสัดส่วน
และ Instagram อาจจะต้องมีการจัดสเกลภาพให้เป็น 1:1 หรือภาพสี่เหลี่ยมนั่นเอง
ที่มา: 3 Important Tips for Successfully Photographing Products for Brands