This is a demo store. No orders will be fulfilled.

เลือกซื้อกิมบอลให้ตอบโจทย์การใช้งาน

27/06/22
0 view(s)
เลือกซื้อกิมบอลให้ตอบโจทย์การใช้งาน

สำหรับใครที่เข้าวงการถ่ายวิดีโอ ต้องรู้จักไม้กันสั่นหรือกิมบอล เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้งานวิดีโอมีความสมูทมากขึ้น เพราะถ้าถือกล้องถ่ายเองแบบ Handheld มือคนเราจะมีการสั่น โยก ไปตามแรงสั่นสะเทือนต่าง ๆ ทั้งการเดิน วิ่ง เคลื่อนไหว หรือแม้กระทั่งตอนอยู่ยืนอยู่เฉย ๆ ก็ยังไม่นิ่งเลย ทำให้เวลาถือถ่ายแบบ Handheld โอกาสที่จะทำให้ภาพเบลอ หรือสั่นก็จะตามมา

ถึงแม้ว่ากล้องบางรุ่นจะมีกันสั่นให้ก็ตาม เรียกว่าก็ช่วยได้บ้าง แต่ถ้าใช้กิมบอลควบคู่ไปด้วย ภาพเคลื่อนไหวก็จะออกมาลื่นไหลมากขึ้น กิมบอลเลยเกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์สายงานวิดีโอ เพราะการถือกล้องแบบ Handheld หรือการใช้ขาตั้งกล้อง จะไม่ตอบโจทย์ ก็เลยได้มีการพัฒนาตัวกิมบอลกันสั่นขึ้นมา นอกจากจะกันสั่น และทำให้ภาพสมูทแล้ว ยังช่วยให้ครีเอทมุมมองการถ่ายวิดีโอแบบใหม่ ๆ ได้ด้วย

Handheld กล้องด้วยมือเปล่า

Cr. cottonbro

ใช้กิมบอล

Cr. Pressmaster

กิมบอล (Gimbal) คืออะไร

กิมบอล (Gimbal) คือ อุปกรณ์ที่มีมอเตอร์ 2 หรือ 3 แกนหมุนอิสระในตัว ใช้กับกล้องหลากหลายแบบ ทั้ง Compact, Mirrorless และ DSLR เป็นอุปกรณ์เสริมที่เข้ามาช่วยเรื่องความนิ่งของกล้อง ควบคุมกล้องไม่ให้สั่นไหว เพื่อตอบโจทย์การถ่ายการเคลื่อนไหว นอกจากจะใช้ในกองถ่ายแล้ว Filmmaker, Youtuber หรือ Vlogger ก็นิยมเอามาใช้กันมากขึ้น

อย่าง Youtuber หรือ Vlogger ที่ทำคอนเทนต์ลงแพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็ไม่ต้อง Handheld หรือถือกล้องด้วยมือเปล่า เพราะการถือกล้องด้วยมือเปล่ายากมาก แม้ว่าในกล้องบางตัวจะมีระบบกันสั่นมาให้ แต่ก็ยังมีข้อผิดพลาดบ้าง การที่มีกิมบอลเข้ามาช่วย ทำให้การสร้างวิดีโอหรือครีเอทคอนเทนต์ง่ายขึ้นมากจริง ๆ

ส่วนการใช้กิมบอล แค่ถือถ่ายก็ได้เลยหรอ ? ต้องบอกว่าไม่ใช่ เพราะจริง ๆ ต้องมีการเซต / ตั้งค่า บาลานซ์กิมบอลกับกล้องก่อนการใช้งาน ต้องเรียนรู้ปุ่ม และคอนโซลการคอนโทรลต่าง ๆ ว่า มีการใช้งานอย่างไร กดปุ่มไหน กล้องจะหันไปทิศที่ต้องการ

 

การทำงานของกิมบอล

กิมบอลจะมีทั้งแบบ 2 แกน และกิมบอล 3 แกน ความแตกต่าง คือ กิมบอลแบบ 2 แกนจะมีมอเตอร์ 2 ตัว ส่วนใหญ่จะเป็นกิมบอลสำหรับสมาร์ทโฟน จะเคลื่อนไหวได้เพียง 2 ทิศทาง แต่ในปัจจุบันแบบ 2 แกน ก็แทบจะไม่ค่อยมีแล้ว อย่างของสมาร์ทโฟนก็จะพัฒนาให้มี 3 แกน เพื่อตอบโจทย์การทำงานมากขึ้น

กิมบอล 2 แกน

ส่วนกิมบอลสำหรับกล้องจะเป็นกิมบอล 3 แกนจะมีมอเตอร์ 3 ตัวในการควบคุม และจะเคลื่อนไหวได้ 3 ทิศทางตามแกน X,Y,Z ซึ่งในแต่ละแกน จะมีแกนควบคุมการเคลื่อนไหวแยกตามทิศทางของตำแหน่งกล้อง คือ แกน Roll, แกน Pitch และแกน Yaw

กิมบอล 3 แกน

กิมบอล 3 แกน DJI RS 3, Zhiyun Weebill 3, Zhiyun CRANE M3, Zhiyun Smooth Q4, Zhiyun Smooth 5, Zhiyun Weebill 2 Pro+, DJI OM 5, DJI OM 4SE, Zhiyun Weebill 2, DJI Ronin RSC2, DJI RONIN RS 2, Zhiyun Tech CRANE 3 LAB, Zhiyun CRANE 2S

 

- Roll เอียงหมุนกล้อง เพื่อให้ภาพหมุนวน

- Pitch การหันกล้องในทิศทางขึ้นลง ระหว่างพื้น - ท้องฟ้า

- Yaw หันกล้องไปด้านข้างในทิศทาง จากซ้าย - ขวา

และแน่นอนอยู่แล้วกิมบอล 3 แกน จะเป็นที่นิยมมากกว่า เพราะตอบโจทย์การครีเอทคอนเทนต์ และได้มุมมองที่หลากหลาย สำหรับใครที่อยากถ่ายวิดีโอ แล้วกำลังหามุมมอง หรือการมูฟกล้องไปในทิศทางที่น่าสนใจ สามารถเข้าไปดูได้ที่ 7 Basic Movements สำหรับการถ่ายวิดีโอให้ออกมาน่าสนใจ

 

การเลือกใช้กิมบอลให้ตอบโจทย์การใช้งาน

การเลือกใช้กิมบอลให้ตอบโจทย์การใช้งาน เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะกิมบอลแต่ละตัว ไม่สามารถใช้กับกล้องได้ทุกตัว จะมีกิมบอลขนาดเล็ก-กลาง-ใหญ่ ที่จะใช้กับกล้องแต่ละขนาดที่แตกต่างกัน มีทั้งแบบกิมบอลที่ใช้กับสมาร์ทโฟน, มิลเลอร์เลส หรือกล้องโปร ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นตามลำดับ

ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีสเปคการรับน้ำหนัก (Payload) กล้องที่แตกต่างกัน สมมติว่ากิมบอลรับน้ำหนักได้ประมาณ 1kg แต่กล้อง+เลนส์ของเรา มีน้ำหนักเกือบ 2kg ก็จะใช้งานไม่ได้ หรือถ้าใช้งานได้ ก็จะไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ

 

กิมบอลต้องรองรับกล้องที่มีอยู่

ก่อนอื่นเลย สิ่งที่ต้องดูก่อนเลือกใช้งาน คือ กิมบอลต้องรองรับกล้องที่มีอยู่ เน้นตัวใหญ่ ๆ ไว้เลย เพราะถ้าซื้อไปแล้วไม่รองรับ ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะจะไม่สามารถใช้งานได้ ถึงแม้ว่าจะเอาไปติดตั้งบนกิมบอล หมุนลงล็อคทุกอย่างแล้ว แต่จะไม่สามารถควบคุม หรือคอนโทรลผ่านกิมบอลได้เลย

ดังนั้นไปดูว่ากิมบอลนั้น รองรับกล้องและเลนส์ตัวไหนบ้างได้ที่เว็บไซต์ official ถ้ามีข้อมูลที่แมทช์กันก็สามารถใช้งานร่วมกันได้

EX. DJI RS 3 เข้าหน้าเว็บไซต์ official กดรุ่นที่ต้องการ แล้วให้ดูที่ Camera & Lens Compatibility จากนั้นเว็บไซต์ก็จะแบ่งตามแบรนด์ และบอกชื่อรุ่นที่สามารถใช้งานร่วมกับกิมบอลได้

หรือว่าจะต้องมีอุปกรณ์เสริมที่ต้องซื้อเพิ่มเติม เพื่อให้กล้องสามารถใช้งานกับตัวกิมบอลได้ ซึ่งอันนี้เป็นเงื่อนไขแรกเลย ที่ต้องดูก่อนไปดูในส่วนอื่น ๆ

 

เลือกกิมบอลให้เข้ากับรูปแบบงาน

การเลือกใช้งาน จะขึ้นอยู่กับว่างานวิดีโอที่อยากได้ จะออกมาในรูปแบบไหน เป็นงานที่ไม่ได้มีมุมกล้องเยอะมาก ค่อนข้างฟรี ไม่ซีเรียสมาก เป็นการเก็บฟุตธรรมดาไม่ต้องมีลูกเล่นอะไรมากมาย ก็จะเลือกใช้กิมบอล 2 แกนได้ ด้วยความที่ 2 แกน ตัวกิมบอลจะเล็ก น้ำหนักน้อย ทำให้การถือถ่ายสบายยิ่งขึ้น

แต่ในเคสที่ต้องการความ Professional อยากได้งานเนี๊ยบ ๆ และซีเรียสกับภาพวิดีโอที่ได้ ก็จะใช้กิมบอล 3 แกน เพื่อให้ได้มุมมองภาพที่หลากหลาย และใช้งานได้เต็มรูปแบบ

 

เลือกใช้กิมบอลตามกล้อง+เลนส์ที่มี สัมพันธ์กับการที่ผู้ใช้รับน้ำหนักได้เท่าไหร่ ?

การรับน้ำหนักของกิมบอลแต่ละรุ่น จะดูได้จาก Specification ทีอยู่ในเว็บไซต์กิมบอลตัวนั้น ๆ ว่าสามารถรองรับกล้องประเภทไหนได้บ้าง ขนาดไม่เกินเท่าไหร่ กิมบอลรับน้ำหนักกล้องได้เท่าไหร่ ซึ่งในเว็บของสินค้าตัวนั้น ๆ จะมีบอกครบ และยิ่งตัวไหนที่รับน้ำหนักกล้องและเลนส์ได้มาก ตัวกิมบอลก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นและน้ำหนักมากขึ้นตามไปด้วย

นอกจากจะดูสเปคว่ากิมบอลแต่ละตัวสามารถรองรับน้ำหนักกล้อง+เลนส์ได้เท่าไหร่แล้วก็ต้องดูด้วยว่ากิมบอลที่เลือกใช้มีน้ำหนักเท่าไหร่ ซึ่งถ้าบวกกับน้ำหนักกล้องกับเลนส์ของเราแล้ว เราสามารถถือถ่ายได้จริงมั้ยเพราะตอนใช้งานจริง เราต้องรับน้ำหนักทั้งหมดทั้งกล้อง เลนส์และอุปกรณ์เสริมต่างๆ

EX. DJI RS 3 กิมบอลรับน้ำหนักได้ 3 กิโลกรัม และกิมบอลมีน้ำหนัก 126 กรัม

 

ความจุแบตเตอร์รี่

ความจุแบตเตอร์รี่อาจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญมากในการตัดสินใจซื้อกิมบอลซัก 1 ตัว เพราะในปัจจุบัน กิมบอลแต่ละแบรนด์ และแต่ละรุ่น จะมีความจุแบตเตอร์รี่ที่ใกล้เคียงกัน คือ แต่ละแบรนด์จะคิดมาแล้ว เพื่อตอบโจทย์การถ่ายวิดีโอ และสำหรับใครที่ไม่ได้ไปหน้าร้าน แต่หาข้อมูลในเน็ตก่อน ก็สามารถดูสเปคได้ที่หน้าเว็บไซต์ของรุ่นนั้น ๆ เลย ส่วนใหญ่จะใช้คำว่า Max Battery Life

แต่ที่ต้องรู้ไว้ เพื่อแพลนวางเวลาการทำงาน หรือการถ่ายทำ ว่าตัวกิมบอลสามารถใช้งานได้เท่านี้ เราก็จะสามารถวางซีนที่ต้องการใช้กิมบอลได้ และเป็นไปตามต้องการ

จากที่บอกไปว่าถึงแม้กล้องและเลนส์เกือบทุกตัวในปัจจุบันจะมีกันสั่นใส่มาให้ ซึ่งถ้าใช้กับงานที่ไม่ซีเรียสมาก ก็อาจจะได้ แต่ถ้าต้องการให้งานดูเป็นมืออาชีพ ก็แนะนำให้ใช้กิมบอล และการเลือกใช้กิมบอลก็ขึ้นอยู่กับว่ากิมบอลตัวนั้นรองรับกล้องที่มีอยู่มั้ย การใช้งานต่าง ๆ มุมมองที่อยากครีเอท รวมไปถึงการรับน้ำหนักของตัวกิมบอล กล้องและเลนส์ เชื่อว่าในตอนนี้มีกิมบอลที่ออกมาตอบโจทย์งานมากมายให้เลือกใช้ สำหรับใครที่ต้องการกิมบอลไว้ใช้งานซักตัว ก็สามารถนำคำแนะนำเหล่านี้ไปใช้กันได้

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:
ข่าวล่าสุด
บินโดรนไม่ใช่เรื่องยาก เรียนจริง บินจริง กับตัวจริงของคนรักโดรน!
22/03/23

บินโดรนไม่ใช่เรื่องยาก เรียนจริง บินจริง กับตัวจริงของคนรักโดรน!

BIG CAMERA FESTIVAL 2023 จัดวันที่ 31 มีนาคม - 6 เมษายน 2566 ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน  พบโปรโมชั่นสุดร้อนแรงแห่งปี พิเศษสำหรับคนรักการถ่ายภาพ กับสินค้าราคาพิเศษเฉพาะในงานเท่านั้น ทั้งถูกทั้งแถม ถ้าพลาดแล้วคุณจะเสียใจ งานเดียว! ที่คนรักการถ่ายภาพไม่ควรพลาด!!

 BIG CAMERA FESTIVAL มหกรรมงานกล้องดิจิทัลที่คนรุ่นใหม่ต้องไม่พลาด จัดโดย บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งจัดมาแล้วถึง 13 ครั้ง สำหรับปี 2023 นี้ จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “everything is possible” รวมทุกเทรนด์ใหม่สำหรับการถ่ายภาพของปี 2023 ที่จะพาผู้ที่หลงใหลในการถ่ายภาพ มาร่วมค้นหาตัวตนเพื่อร่วมสร้างนิยามใหม่ไปกับเทรนด์แห่งการถ่ายภาพ 

พบกล้องดิจิทัลรุ่นใหม่ล่าสุด กล้องฮิตติดกระแส จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ อาทิ Fujifilm, Canon, Sony, Olympus, Panasonic, Tamron, Pentax, Sigma, Ricoh, GoPro, DJI, Zhiyun, Profoto, NiceFoto, Billingham, Herringbone, legendesign, Manfrotto, datacolor, AVerMedia, Viltrox, Oska, Fujifilm Instax, Polaroid, Peak design, FIFINE, NANLITE, DeviceWell, SMART, SmallRig, Laowa, Vanguard,  Fotopro, Kenko, Kamerar, Hoya, Vsgo, ANDBON, TETHER TOOLS, NITECORE, LENSPEN, Saramonic, SanDisk, PenDrive, WD, Samyang, Mitakon, Artisan&Artist, Nissin, Nisi, Crumpler, icode, Azden, Nano, Matin, Pelican, Printoss, Iwata, 470 Studio, Gitzo, Yolobox, Joby, Advanced Photo Systems, Flash Q, Kandao, YC Onion, Atomos, Sirui, Holyland, Haida, Feelworld

โปรเด็ด ลดกระหน่ำ!! ส่วนลดสูงสุด 70% ,ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน พร้อมรับ เครดิตเงินคืนเพิ่ม และของแถมพิเศษอีกมากมาย

 โปรโมชั่นสุดร้อนแรง คุ้มที่สุดแห่งปี!!

* ส่วนลดสูงสุด 70%

* รับเงินคืนสูงสุด!! 20,000. -

* ลดเพิ่มอีกสูงสุด 15% เมื่อใช้คะแนนเท่ายอดใช้จ่ายภายในงานฯ

* ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน กับบัตรที่ร่วมรายการ

* พร้อมรับของแถมเพิ่มอีกมากมายภายในงานฯ

* ฟรี!! Workshop มูลค่า 20,000. –

 

แล้วพบกันที่ งาน BIG CAMERA FESTIVAL 2023  “everything is possible” 

31 มีนาคม - 6 เมษายน 2566 ชั้น1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น.

งานของคนรักการถ่ายภาพที่คุณไม่ควรพลาด

 

 #BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอลที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด

ประกาศรางวัลแจกจริง 15 ความสุข กับแคมเปญ BIG CAMERA BIG BONUS 2022
21/03/23

ประกาศรางวัลแจกจริง 15 ความสุข กับแคมเปญ BIG CAMERA BIG BONUS 2022

BIG CAMERA FESTIVAL 2023 จัดวันที่ 31 มีนาคม - 6 เมษายน 2566 ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน  พบโปรโมชั่นสุดร้อนแรงแห่งปี พิเศษสำหรับคนรักการถ่ายภาพ กับสินค้าราคาพิเศษเฉพาะในงานเท่านั้น ทั้งถูกทั้งแถม ถ้าพลาดแล้วคุณจะเสียใจ งานเดียว! ที่คนรักการถ่ายภาพไม่ควรพลาด!!

 BIG CAMERA FESTIVAL มหกรรมงานกล้องดิจิทัลที่คนรุ่นใหม่ต้องไม่พลาด จัดโดย บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งจัดมาแล้วถึง 13 ครั้ง สำหรับปี 2023 นี้ จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “everything is possible” รวมทุกเทรนด์ใหม่สำหรับการถ่ายภาพของปี 2023 ที่จะพาผู้ที่หลงใหลในการถ่ายภาพ มาร่วมค้นหาตัวตนเพื่อร่วมสร้างนิยามใหม่ไปกับเทรนด์แห่งการถ่ายภาพ 

พบกล้องดิจิทัลรุ่นใหม่ล่าสุด กล้องฮิตติดกระแส จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ อาทิ Fujifilm, Canon, Sony, Olympus, Panasonic, Tamron, Pentax, Sigma, Ricoh, GoPro, DJI, Zhiyun, Profoto, NiceFoto, Billingham, Herringbone, legendesign, Manfrotto, datacolor, AVerMedia, Viltrox, Oska, Fujifilm Instax, Polaroid, Peak design, FIFINE, NANLITE, DeviceWell, SMART, SmallRig, Laowa, Vanguard,  Fotopro, Kenko, Kamerar, Hoya, Vsgo, ANDBON, TETHER TOOLS, NITECORE, LENSPEN, Saramonic, SanDisk, PenDrive, WD, Samyang, Mitakon, Artisan&Artist, Nissin, Nisi, Crumpler, icode, Azden, Nano, Matin, Pelican, Printoss, Iwata, 470 Studio, Gitzo, Yolobox, Joby, Advanced Photo Systems, Flash Q, Kandao, YC Onion, Atomos, Sirui, Holyland, Haida, Feelworld

โปรเด็ด ลดกระหน่ำ!! ส่วนลดสูงสุด 70% ,ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน พร้อมรับ เครดิตเงินคืนเพิ่ม และของแถมพิเศษอีกมากมาย

 โปรโมชั่นสุดร้อนแรง คุ้มที่สุดแห่งปี!!

* ส่วนลดสูงสุด 70%

* รับเงินคืนสูงสุด!! 20,000. -

* ลดเพิ่มอีกสูงสุด 15% เมื่อใช้คะแนนเท่ายอดใช้จ่ายภายในงานฯ

* ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน กับบัตรที่ร่วมรายการ

* พร้อมรับของแถมเพิ่มอีกมากมายภายในงานฯ

* ฟรี!! Workshop มูลค่า 20,000. –

 

แล้วพบกันที่ งาน BIG CAMERA FESTIVAL 2023  “everything is possible” 

31 มีนาคม - 6 เมษายน 2566 ชั้น1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น.

งานของคนรักการถ่ายภาพที่คุณไม่ควรพลาด

 

 #BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอลที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด

สัมผัสประสบการณ์แห่งความสุข กับกิจกรรมแบบเจาะลึกในงาน Fujifilm The Master Of Premium Photo Workshops 2018 : คอร์สวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561
31/07/19

สัมผัสประสบการณ์แห่งความสุข กับกิจกรรมแบบเจาะลึกในงาน Fujifilm The Master Of Premium Photo Workshops 2018 : คอร์สวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561

สัมผัสประสบการณ์แห่งความสุข กับกิจกรรมแบบเจาะลึกในงาน Fujifilm The Master Of Premium Photo Workshops 2018 : คอร์สวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561
ตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าอบรม Fujifilm The Master Of Premium Photo Workshops 2019 : คอร์สวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562
10/03/19

ตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าอบรม Fujifilm The Master Of Premium Photo Workshops 2019 : คอร์สวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562

ตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าอบรม Fujifilm The Master Of Premium Photo Workshops 2019 : คอร์สวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562
BIG CAMERA FESTIVAL 2019
15/03/19

BIG CAMERA FESTIVAL 2019

พร้อมเปิด “นิยามใหม่” แห่งการถ่ายภาพ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Redefine Your Mind” ในโลกแห่งการถ่ายภาพ “ตัวตน” และ “จุดยืน” ของคุณอยู่ตรงไหน? ค้นหาสไตล์การถ่ายภาพของคุณได้ที่งานนี้ งานเดียวเท่านั้น! ระหว่างวันที่ 1-8 เมษายน 2562 เต็มพื้นที่ลานกิจกรรม ชั้น1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว
ประกาศรางวัลแจกจริง 20 ความสุข กับแคมเปญ BIG CAMERA BIG BONUS 2018
30/01/19

ประกาศรางวัลแจกจริง 20 ความสุข กับแคมเปญ BIG CAMERA BIG BONUS 2018

BIG Camera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอลที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด แจกจริง 20 ความสุข กับแคมเปญยิ่งใหญ่ล่าสุดส่งท้ายปี BIG CAMERA BIG BONUS 2018 เพื่อส่งมอบความสุขคืนกำไรให้กับลูกค้าผู้ที่รักการถ่ายภาพ

หมวดหมู่สินค้า