This is a demo store. No orders will be fulfilled.

เตรียมพร้อมสู่การเป็น Youtuber สายท่องเที่ยว

18/08/22
0 view(s)
เตรียมพร้อมสู่การเป็น Youtuber สายท่องเที่ยว

เตรียมพร้อมสู่การเป็น Youtuber สายท่องเที่ยว

       ครีเอทวิดีโอท่องเที่ยวเจ๋ง ๆ สู่การเป็น Youtuber สายท่องเที่ยว! จะเห็นได้ว่าในยุคนี้หลายคนดัง และมีชื่อเสียง จนกลายเป็น Youtuber ได้ เพราะการทำคอนเทนต์ลงบนโซเชียลมีเดียในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพราะตัววิดีโอเองสามารถเล่าเรื่องให้เห็นถึงแอคชั่นต่าง ๆ ได้ลึกกว่าภาพ ทำให้แต่ละวิดีโอต้องมีดีเทลมากมาย ไปเช็คลิสต์พร้อมกันเลยว่า กว่าจะปังต้องทำอะไรบ้าง!

เริ่มจากการแพลน

       เชื่อว่าหลาย ๆ คน ก่อนจะไปถ่ายจริง ต้องกำหนดและวางแพลนก่อน เพื่อให้รู้จุดประสงค์จริง ๆ ของงานที่กำลังจะทำ ว่าต้องการนำเสนออะไร?

       ยิ่งเป็นวิดีโอท่องเที่ยวแล้ว จะต้องวางไทม์ไลน์ไว้เป็นอย่างดีเลย เพราะการท่องเที่ยวแต่ละครั้ง จะต้องมีการวางแพลน เพื่อที่จะไปถึงจุดไฮท์ไลท์หรือการเช็คพ้อยท์แต่ละที่ เพราะสิ่งนี้จะทำให้วิดีโอน่าสนใจและแตกต่างจากของคนอื่น ๆ

       อย่างการทำวิดีโอท่องเที่ยวก็มีหลากหลายแบบ ทั้งเป็นแบบถ่ายสถานที่ท่องเที่ยว เล่าเรื่องแบบ filmmaker ถ่ายฟุตสวย ๆ เอามาร้อยเรื่องราวโดยไม่ต้องมีการพูดบรรยายก็ได้ การเล่าเรื่องแบบนี้จะต้องมีฟุตที่สวย และน่าสนใจจริง ๆ ดังนั้นแพลนการวางไทม์ไลน์ว่าจะไปที่ไหนก่อนสำคัญมาก เพื่อเราจะได้ตามเก็บฟุตสวย ๆ ได้ตามแพลนที่กำหนดไว้

Cr. Bhargava Marripati

       หรือจะเป็น VLOG การถ่ายทำและมุมมองก็ต่างจากการถ่ายเพื่อเอาฟุตสวย ๆ มาเล่าเรื่อง ในส่วนของ Vlog จะต้องมีการเขียนสคริปต์ว่าจะต้องพูดอะไรบ้าง ไปสถานที่ไหนต้องเล่าเรื่องอะไรบ้าง อาจจะเป็นการศึกษาประวัติหรือที่มาของสถานที่นั้น ๆ เพื่อให้มีเรื่องเล่า ซึ่งในส่วนของการทำ Vlog การได้เก็บฟุตสวย ๆ ก็สำคัญมาก เพราะจะทำให้คนสนใจวิดีโอมากขึ้น ซึ่งถ้าเราวางแพลนมาดี ของทั้งส่วนของสคริปต์และการทำไทม์ไลน์ ก็จะทำให้ได้ทั้งฟุตสวย ๆ และการเล่าเรืองที่น่าสนใจ

Cr. Tony Schnagl

       จะเห็นได้ว่าแต่ละแบบจะมีการแพลนก่อนถ่ายไม่เหมือนกัน แนะนำว่าควรมีการแพลน เพื่อให้การทำงานลื่นไหล ไม่เสียเวลา ทำงานได้เป็นไปตามขั้นตอน และทำให้ความคิดไม่กระจายระหว่างถ่ายทำด้วย

เลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสม

       เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการใช้งานจริง ๆ อาจจะมีการพกอุปกรณ์เสริมบ้าง แต่ไม่ควรจะเยอะเกินไป เพราะจะทำให้การทำงานลำบาก ในการที่เราต้องคอยดูแลของมากเกินไป ก็อาจจะทำให้พลาดช็อตสำคัญไปได้

  • กล้อง

       ยิ่งเทคโนโลยีในทุกวันนี้ก้าวหน้าไปมาก ทุก ๆ อย่างก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ก้าวทัน ในเรื่องวิดีโอก็ตามไปติด ๆ เรื่องความคมชัดในแพลตฟอร์ม ก็พัฒนาขึ้นไปเรื่อย ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชม จะสังเกตได้ว่ายิ่งวิดีโอที่มีปกขึ้นว่า 4K, 8K คนจะเข้าไปดูเยอะ

       คุณภาพความคมชัดของวิดีโอเลยเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในการตัดสินใจเลือกดู ดังนั้นการถ่ายวิดีโอแบบ Youtuber แน่นอนว่าต้องใช้กล้อง เพื่อให้ได้คุณภาพของวิดีโอที่ดี แต่จะเป็นกล้องไทป์ไหน สเปคยังไง ก็จะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับงานของแต่ละคน

       สำหรับงานวิดีโอแบบ Filmmaker ที่นิยมเอาฟุตสวย ๆ มาร้อยเข้าด้วยกัน จะเป็นกล้องระดับกลาง - โปร แนะนำกล้องที่รองรับการถ่าย 4K ได้ รองรับไฟล์ RAW ให้การติตามหรือโฟกัสดี และมี F-LOG เพราะจะง่ายต่อการเอาไปย้อมสีวิดีโอ

       Tips: การได้ฟุตสวย ๆ นอกจากวิวสวย มุมภาพได้แล้ว มุมเม้นท์ของกล้องจะต้องได้ด้วย แนะนำให้ขาตั้งกล้อง หรือกิมบอล เพื่อช่วยลดการสั่นไหว

       และสำหรับ Youtuber สายท่องเที่ยวแบบการถ่ายทำ Vlog กล้องที่ส่วนใหญ่ใช้ จะมีทั้ง Action Camera, Compact และ Mirrorless ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน สามารถเข้าไปดูได้ที่ การเลือกกล้องให้เหมาะกับงานวิดีโอ ส่วนสเปคจะต้องเลือกกล้องที่สามารถรองรับการบันทึกวิดีโอ full hd, 4K หรือมากกว่านั้น แต่ต้องดูด้วยว่าคอมที่ใช้ตัดต่อรองรับไฟล์ถึงระดับเท่าไหร่ นอกจากนี้ต้องเลือกใช้กล้องที่มีระบบกันสั่นในตัว มีการโฟกัสติดตามที่เร็วและแม่นยำ

       Tips: แนะนำสำหรับการถือถ่าย Vlog เอง ควรจะมีขาตั้ง Tripod อันเล็กติดกับกล้องไว้ เพื่อลดการสั่นไหวของภาพในตอนที่ขยับตัว หรือเดิน

  • ใช้โดรนเพื่อได้ฟุตเทจมุมมองใหม่

Cr. Joseph Redfield

       การใช้โดรน แทบจะเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า Youtuber สายท่องเที่ยวหลายคนจะพกโดนไปด้วย เอาไปเก็บฟุตมุมมองใหม่ ๆ มาใส่ในวิดีโอ เพื่อทำให้ผู้ชมตื่นตาตื่นใจกับวิดีโอและทำให้วิดีโอน่าสนใจมากขึ้น สำหรับใครที่สนใจอยากได้ภาพมุมสูงมุมใหม่แบบนี้ สามารถเข้าไปดูไอเดียการถ่ายได้ที่ 5 ฟุตเทจจากโดรน (Drone) ที่ควรต้องลอง

  • ระยะเลนส์และมุมกล้อง

       มุมกล้องหรือมุมมองของเลนส์ที่แตกต่างกัน จะช่วยให้เสริมการเล่าเรื่องให้ดีขึ้น ระยะเลนส์ vlog ที่ควรใช้ จะอยู่ที่ 16-35mm จะทำให้ได้ภาพมุมกว้าง เวลา Vlog ก็จะมีที่ว่างเหลือที่สามารถเห็นสถานที่รอบ ๆ ตัวได้ดี

ได้ภาพมุมกว้าง เห็นฉากหลัง

       หรือจะเป็นเลนส์ซูมในช่วงระยะนี้ก็ได้ เพื่อเล่าเรื่องได้ทั้งการใช้มุมแคบเพื่อเจาะรายละเอียด และใช้มุมกว้างเพื่อให้ดูภาพรวม การที่ใช้หลากหลายมุมมอง จะช่วยให้การเล่าเรื่อง และบรรยากาศของวิดีโอดูไม่น่าเบื่อ และทำให้คนดูสามารถดูจนจบได้

  • ระบบเสียงต้องดี

       นอกจากเรื่องภาพที่ต้องใส่ใจแล้ว เรื่องเสียงก็สำคัญไม่แพ้กัน ยิ่งการ Vlog ที่ต้องใช้ทั้งภาพและเสียงแล้ว ถ้าอย่างใดอย่างนึงขาดหายไป หรือไม่ได้คุณภาพ ก็อาจจะทำให้คนไม่ดูต่อหรือเลิกสนใจวิดีโอไปเลย แต่ถ้าทั้งภาพและเสียงคมชัด ก็จะทำให้วิดีโอน่าติดตามมากยิ่งขึ้น

       หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเห็น Youtuber จะใช้ไมค์เสริม แล้วใช้เสียงจากตัวกล้องเลยไม่ได้เหรอ? แนะนำให้ต่อไมค์นอก เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดี เพราะกล้องบางรุ่นก็ไม่ได้ออกแบบเรื่องเสียงมาให้ครอบคลุมการใช้งานในแต่ละสถานการณ์ต่าง ๆ การใช้ไมค์เสริม ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับเสียง จะช่วยให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีมากกว่า และสำหรับการทำ Vlog แนะนำให้ใช้ไมค์ไวเลส ที่สามารถติดไปที่เสื้อของผู้พูดได้เลย จะทำให้ไม่มีสายเกะกะเวลาทำงาน และสะดวกต่อการทำงาน

แนะนำไมค์ไวเลส

 

  • ทริคสำหรับการถ่ายวิดีโอเพื่อลดการสั่นไหว

       แน่นอนว่าการถ่ายวิดีโอ เมื่อเราขยับตัวจะทำให้เกิดการสั่นไหวขึ้นแน่นอน นอกจากจะมีขาตั้งอันเล็ก ๆ ติดตัวแล้ว สำหรับเทคนิคอื่น ๆ ที่จะช่วยให้กล้องสั่นไหวน้อยลง คือ ถ้าเป็นการนั่งถ่ายตัวเองนั่งพูดคุย แนะนำให้ปิดกันสั่น จะทำให้ได้ภาพที่กว้างขึ้น และสามารถเก็บบรรยากาศรอบข้างได้เยอะ

       นอกจากจะตั้งกล้องนิ่ง ๆ แล้ว ถ้าอยากเก็บบรรยากาศได้เยอะขึ้น สามารถยืนหรือนั่งอยู่กับที่แล้วค่อย ๆ แพนกล้อง ให้เห็นสิ่งรอบตัวได้ การทำแบบนี้จะช่วยลดการสั่นไหว แต่สามารถเล่าเรื่องได้ว่าอยู่ที่ไหน และรอบข้างมีอะไรบ้าง ทำให้เห็นบรรยากาศโดยรวมได้

ลงมือถ่ายจริง

       แน่นอนว่าสิ่งที่เตรียมด้านบน ก็เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการลงมือถ่ายจริง เมื่อแพลนมาดีแล้ว เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการใช้งานมาครบแล้ว สิ่งต่อไปคือการถ่ายทอดมุมมองผ่านกล้อง จะถ่ายยังไง มีลูกเล่นอะไรในการถ่ายบ้าง

       เรียกได้ว่าการถ่ายวิดีโอ จะเป็นเอกลักษณ์ของคนถ่าย สำหรับใครที่ต้องการครีเอทมุมมองใหม่ ๆ อยากมูฟกล้องมากกว่าที่เคยทำ สามารถเข้าไปดูได้ในบทความ ครีเอทวิดีโอสุดเจ๋ง กับ Gimbal Movement จะทำให้วิดีโอแตกต่าง เล่าเรื่องได้ และน่าสนใจมากกว่าเดิม นอกจากนี้ถ้าอยากได้ไอเดียสำหรับการเชื่อมซีนแต่ละซีน ก็เข้าไปดูได้ที่ 5 Camera Movement ในวิดีโอ

       สำหรับใครที่ต้องการครีเอทวิดีโอเป็นของตัวเอง อยากเล่าเรื่องการท่องเที่ยว อย่าลืมนำข้อมูลและไอเดียการเริ่มต้นถ่ายวิดีโอนี้ไปปรับใช้ เชื่อว่าในอนาคตจะได้เห็น Youtuber หน้าใหม่เกิดขึ้นมากมายแน่นอน!

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:
ข่าวล่าสุด
บินโดรนไม่ใช่เรื่องยาก เรียนจริง บินจริง กับตัวจริงของคนรักโดรน!
22/03/23

บินโดรนไม่ใช่เรื่องยาก เรียนจริง บินจริง กับตัวจริงของคนรักโดรน!

BIG CAMERA FESTIVAL 2023 จัดวันที่ 31 มีนาคม - 6 เมษายน 2566 ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน  พบโปรโมชั่นสุดร้อนแรงแห่งปี พิเศษสำหรับคนรักการถ่ายภาพ กับสินค้าราคาพิเศษเฉพาะในงานเท่านั้น ทั้งถูกทั้งแถม ถ้าพลาดแล้วคุณจะเสียใจ งานเดียว! ที่คนรักการถ่ายภาพไม่ควรพลาด!!

 BIG CAMERA FESTIVAL มหกรรมงานกล้องดิจิทัลที่คนรุ่นใหม่ต้องไม่พลาด จัดโดย บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งจัดมาแล้วถึง 13 ครั้ง สำหรับปี 2023 นี้ จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “everything is possible” รวมทุกเทรนด์ใหม่สำหรับการถ่ายภาพของปี 2023 ที่จะพาผู้ที่หลงใหลในการถ่ายภาพ มาร่วมค้นหาตัวตนเพื่อร่วมสร้างนิยามใหม่ไปกับเทรนด์แห่งการถ่ายภาพ 

พบกล้องดิจิทัลรุ่นใหม่ล่าสุด กล้องฮิตติดกระแส จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ อาทิ Fujifilm, Canon, Sony, Olympus, Panasonic, Tamron, Pentax, Sigma, Ricoh, GoPro, DJI, Zhiyun, Profoto, NiceFoto, Billingham, Herringbone, legendesign, Manfrotto, datacolor, AVerMedia, Viltrox, Oska, Fujifilm Instax, Polaroid, Peak design, FIFINE, NANLITE, DeviceWell, SMART, SmallRig, Laowa, Vanguard,  Fotopro, Kenko, Kamerar, Hoya, Vsgo, ANDBON, TETHER TOOLS, NITECORE, LENSPEN, Saramonic, SanDisk, PenDrive, WD, Samyang, Mitakon, Artisan&Artist, Nissin, Nisi, Crumpler, icode, Azden, Nano, Matin, Pelican, Printoss, Iwata, 470 Studio, Gitzo, Yolobox, Joby, Advanced Photo Systems, Flash Q, Kandao, YC Onion, Atomos, Sirui, Holyland, Haida, Feelworld

โปรเด็ด ลดกระหน่ำ!! ส่วนลดสูงสุด 70% ,ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน พร้อมรับ เครดิตเงินคืนเพิ่ม และของแถมพิเศษอีกมากมาย

 โปรโมชั่นสุดร้อนแรง คุ้มที่สุดแห่งปี!!

* ส่วนลดสูงสุด 70%

* รับเงินคืนสูงสุด!! 20,000. -

* ลดเพิ่มอีกสูงสุด 15% เมื่อใช้คะแนนเท่ายอดใช้จ่ายภายในงานฯ

* ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน กับบัตรที่ร่วมรายการ

* พร้อมรับของแถมเพิ่มอีกมากมายภายในงานฯ

* ฟรี!! Workshop มูลค่า 20,000. –

 

แล้วพบกันที่ งาน BIG CAMERA FESTIVAL 2023  “everything is possible” 

31 มีนาคม - 6 เมษายน 2566 ชั้น1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น.

งานของคนรักการถ่ายภาพที่คุณไม่ควรพลาด

 

 #BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอลที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด

ประกาศรางวัลแจกจริง 15 ความสุข กับแคมเปญ BIG CAMERA BIG BONUS 2022
21/03/23

ประกาศรางวัลแจกจริง 15 ความสุข กับแคมเปญ BIG CAMERA BIG BONUS 2022

BIG CAMERA FESTIVAL 2023 จัดวันที่ 31 มีนาคม - 6 เมษายน 2566 ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน  พบโปรโมชั่นสุดร้อนแรงแห่งปี พิเศษสำหรับคนรักการถ่ายภาพ กับสินค้าราคาพิเศษเฉพาะในงานเท่านั้น ทั้งถูกทั้งแถม ถ้าพลาดแล้วคุณจะเสียใจ งานเดียว! ที่คนรักการถ่ายภาพไม่ควรพลาด!!

 BIG CAMERA FESTIVAL มหกรรมงานกล้องดิจิทัลที่คนรุ่นใหม่ต้องไม่พลาด จัดโดย บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งจัดมาแล้วถึง 13 ครั้ง สำหรับปี 2023 นี้ จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “everything is possible” รวมทุกเทรนด์ใหม่สำหรับการถ่ายภาพของปี 2023 ที่จะพาผู้ที่หลงใหลในการถ่ายภาพ มาร่วมค้นหาตัวตนเพื่อร่วมสร้างนิยามใหม่ไปกับเทรนด์แห่งการถ่ายภาพ 

พบกล้องดิจิทัลรุ่นใหม่ล่าสุด กล้องฮิตติดกระแส จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ อาทิ Fujifilm, Canon, Sony, Olympus, Panasonic, Tamron, Pentax, Sigma, Ricoh, GoPro, DJI, Zhiyun, Profoto, NiceFoto, Billingham, Herringbone, legendesign, Manfrotto, datacolor, AVerMedia, Viltrox, Oska, Fujifilm Instax, Polaroid, Peak design, FIFINE, NANLITE, DeviceWell, SMART, SmallRig, Laowa, Vanguard,  Fotopro, Kenko, Kamerar, Hoya, Vsgo, ANDBON, TETHER TOOLS, NITECORE, LENSPEN, Saramonic, SanDisk, PenDrive, WD, Samyang, Mitakon, Artisan&Artist, Nissin, Nisi, Crumpler, icode, Azden, Nano, Matin, Pelican, Printoss, Iwata, 470 Studio, Gitzo, Yolobox, Joby, Advanced Photo Systems, Flash Q, Kandao, YC Onion, Atomos, Sirui, Holyland, Haida, Feelworld

โปรเด็ด ลดกระหน่ำ!! ส่วนลดสูงสุด 70% ,ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน พร้อมรับ เครดิตเงินคืนเพิ่ม และของแถมพิเศษอีกมากมาย

 โปรโมชั่นสุดร้อนแรง คุ้มที่สุดแห่งปี!!

* ส่วนลดสูงสุด 70%

* รับเงินคืนสูงสุด!! 20,000. -

* ลดเพิ่มอีกสูงสุด 15% เมื่อใช้คะแนนเท่ายอดใช้จ่ายภายในงานฯ

* ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน กับบัตรที่ร่วมรายการ

* พร้อมรับของแถมเพิ่มอีกมากมายภายในงานฯ

* ฟรี!! Workshop มูลค่า 20,000. –

 

แล้วพบกันที่ งาน BIG CAMERA FESTIVAL 2023  “everything is possible” 

31 มีนาคม - 6 เมษายน 2566 ชั้น1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น.

งานของคนรักการถ่ายภาพที่คุณไม่ควรพลาด

 

 #BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอลที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด

สัมผัสประสบการณ์แห่งความสุข กับกิจกรรมแบบเจาะลึกในงาน Fujifilm The Master Of Premium Photo Workshops 2018 : คอร์สวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561
31/07/19

สัมผัสประสบการณ์แห่งความสุข กับกิจกรรมแบบเจาะลึกในงาน Fujifilm The Master Of Premium Photo Workshops 2018 : คอร์สวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561

สัมผัสประสบการณ์แห่งความสุข กับกิจกรรมแบบเจาะลึกในงาน Fujifilm The Master Of Premium Photo Workshops 2018 : คอร์สวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561
ตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าอบรม Fujifilm The Master Of Premium Photo Workshops 2019 : คอร์สวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562
10/03/19

ตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าอบรม Fujifilm The Master Of Premium Photo Workshops 2019 : คอร์สวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562

ตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าอบรม Fujifilm The Master Of Premium Photo Workshops 2019 : คอร์สวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562
BIG CAMERA FESTIVAL 2019
15/03/19

BIG CAMERA FESTIVAL 2019

พร้อมเปิด “นิยามใหม่” แห่งการถ่ายภาพ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Redefine Your Mind” ในโลกแห่งการถ่ายภาพ “ตัวตน” และ “จุดยืน” ของคุณอยู่ตรงไหน? ค้นหาสไตล์การถ่ายภาพของคุณได้ที่งานนี้ งานเดียวเท่านั้น! ระหว่างวันที่ 1-8 เมษายน 2562 เต็มพื้นที่ลานกิจกรรม ชั้น1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว
ประกาศรางวัลแจกจริง 20 ความสุข กับแคมเปญ BIG CAMERA BIG BONUS 2018
30/01/19

ประกาศรางวัลแจกจริง 20 ความสุข กับแคมเปญ BIG CAMERA BIG BONUS 2018

BIG Camera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอลที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด แจกจริง 20 ความสุข กับแคมเปญยิ่งใหญ่ล่าสุดส่งท้ายปี BIG CAMERA BIG BONUS 2018 เพื่อส่งมอบความสุขคืนกำไรให้กับลูกค้าผู้ที่รักการถ่ายภาพ

หมวดหมู่สินค้า